วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทำไมไม่ผอมสักที

ทำไมไม่ผอมสักที??

          คุณเคยสงสัยบ้างไหมถึงแม้ว่าเรารับประทานอาหารที่ปราศจากไขมัน หรือเข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก เป็นสมาชิกฟิตเนส หลายคนก็ยังอ้วนอยู่ โฆษณาและบทความเกี่ยวกับวิธีลดความอ้วนระดมยิงข้อมูลใส่เรา ทุกวันและทุกเวลา แต่คุณรู้ไหมว่าร่างกายของเราเองรู้ดีอยู่แล้ว
          เมื่อเรารับประทานอาหาร ร่างกายก็จะเปลี่ยนอาหารเป็นกลูโคส ก็คือน้ำตาลที่ไหลเวียนไปกับกระแสเลือด กลูโคสเป็นอาหารของเซลล์ ไม่ว่าจะเป็นเซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์สมอง หรือว่าเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ ทั้งหมดใช้กลูโคสเป็นอาหาร เมื่อกลูโคสเดินทางไปทั่วกระแสเลือด ตับอ่อนก็จะผลิตฮอร์โมนชื่ออินซูลิน อินซูลินทำหน้าที่เหมือนผู้รักษาประตูเซลล์ จะคอยเปิดประตูให้กลูโคสเข้ามาในเซลล์แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงาน ปราศจากอินซูลิน เซลล์ก็ไม่สามารถรับอาหารได้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้ารับประทานอาหารเกินกว่าที่จำเป็น เพราะเราไม่ได้มีแค่เซลล์สมอง หรือเซลล์กล้ามเนื้อ แต่เรายังมีเซลล์ไขมัน ดังนั้นเมื่อมีกลูโคสมากกว่าเซลล์จะใช้ได้ มันก็จะเก็บส่วนเกินไว้ที่เซลล์ไขมัน ซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปของกรดไขมันอิสระ เมื่อใดก็ตามที่กลูโคสในกระแสเลือดหมดลง และเซลล์ได้รับอาหารอย่างพอเพียง อาหารส่วนเกินก็จะอยู่ในรูปของเซลล์ไขมัน อินซูลินจะปิดประตูเซลล์แล้วก็ค่อยๆ หายออกไปช้าๆ จากร่างกายของเรา เมื่อร่างกายต้องการพลังงาน แต่ยังไม่ได้รับอาหารเข้าไป เราก็จะกลับไปนำพลังงานจากเซลล์ไขมัน และกรดไขมันอิสระที่สะสมมาใช้ กรดไขมันอิสระก็จะออกเดินทางจากเซลล์ไขมันเข้าไปในกระแสเลือด เพื่อให้อาหารแก่เซลล์อื่นๆ กรดไขมันอิสระไม่จำเป็นต้องใช้อินซูลินมาคอยเปิดประตูเซลล์ให้ การสะสมไขมันเกิดขึ้นเมื่อมีกลูโคสมากเกินไป และจะนำออกมาเผาผลาญในเวลาที่มีกลูโคสไม่เพียงพอ เป็นกลไกธรรมชาติที่ร่างกายของเราถูกออกแบบมาเช่นนี้
          ในโลกที่สมบูรณ์แบบ คือ การรับประทานอาหารตามโภชนาการที่สมบูรณ์แบบ ทุกอย่างก็จะทำงานอย่างสมบูรณ์แบบแต่โชคร้ายที่เราไม่ได้อยู่ในโลกที่สมบูรณ์แบบ อาหารก็ไม่ได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เราเลยไม่ได้รับประโยชน์จากกลไกธรรมชาติของร่างกาย
          ในทางกลับกัน เรากลับต้องทุกข์ทรมานจากการรับประทานอาหารมากเกินไป แต่กลับเผาผลาญพลังงานได้น้อย
ลองมาดูอาหารเช้าในโลกแห่งความเป็นจริง พอตื่นเช้า มื้อเช้าส่วนใหญ่ก็จะประกอบไปด้วยน้ำตาลปริมาณสูง และอาหารที่ผ่านการแปรรูป พอทานเข้าไปมันก็จะเปลี่ยนเป็นกลูโคสอย่างรวดเร็ว ล้นทะลักเข้าไปในกระแสเลือด น้ำตาลยิ่งมากเท่าไหร่ ระดับน้ำตาลในเลือดหรือกลูโคสก็จะยิ่งสูงเร็วมากขึ้นเท่านั้น เมื่อตับอ่อนได้รับสัญญาณว่ามีกลูโคส ก็จะตอบสนองด้วยกันปั๊มอินซูลิน เพื่อให้ทันต่อระดับกลูโคสที่สูงขึ้นอย่ารวดเร็ว อินซูลินก็จะทำหน้าที่เปิดประตูเซลล์ เมื่อเซลล์ได้รับอาหารอย่างพอเพียงแล้ว อาหารส่วนเกินก็ถูกส่งไปที่เซลล์ไขมัน กระบวนการนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่ออินซูลินมาถึง ระดับกลูโคสในเลือดก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว
         อย่างไรก็ตาม อินซูลินใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการออกไปจากระบบในร่างกาย ถึงแม้ว่าระดับกลูโคสในเลือดจะลดลงค่อนข้างรวดเร็ว แต่ระดับอินซูลินยังคงสูงอยู่ และนี่ก่อให้เกิดปัญหาได้ เพราะตราบใดที่ยังมีอินซูลินอยู่ในร่างกาย เราก็ไม่สามารถนำกรดไขมันอิสระในเซลล์ไขมันออกมาใช้ได้ อย่าลืมว่ากรดไขมันอิสระไม่จำเป็นต้องมีอินซูลินเปิดประตูเซลล์ ในทางตรงกันข้าม ต้องไม่มีอินซูลินอยู่ในร่างกายมันถึงจะออกจากเซลล์ไขมันได้ ร่างกายของเราจำเป็นต้องรับประทานอาหารอย่างต่อเนื่อง ทำให้กรดไขมันอิสระไม่สามารถออกมาจากเซลล์ไขมันได้ ระดับกลูโคสก็จะสูงขึ้น ร่างกายของเราปล่อยอินซูลินออกมามากกว่าเดิม ประตูเซลล์เปิด เซลล์ได้รับอาหาร เก็บกลูโคสส่วนใหญ่ไว้ในเซลล์ไขมันต่อไป เมื่อระดับอินซูลินยังคงสูงอยู่ เราก็ไม่สามารถนำกรดไขมันอิสระออกมาใช้ได้ และยังคงเก็บสะสมไว้ในเซลล์ไขมัน แต่ไม่เคยนำออกมาใช้ วงจรนี้ผ่านมื้อกลางวัน ของว่าง มื้อเย็น และมื้อต่อๆ ไป ผลสุดท้าย ร่างกายของเราท่วมไปด้วยอินซูลินตลอดทั้งวัน ทั้งคืน สักพักร่างกายของเราจะดื้อต่ออินซูลินและแก่เร็วขึ้นกว่าปกติ บางคนก็พัฒนาไปเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2
          วิธีต่อไปนี้จะหยุดวงจรนี้ได้ Bios Life Slim (หรือ Bios Life SX ในเมืองไทย) วิธีง่ายๆ ที่ช่วยฟื้นฟูกระบวนการเผาผลาญไขมันอย่างเป็นธรรมชาติ แทนการผันผวนของระดับกลูโคสและอินซูลินอย่างที่เคยเป็นมา การดื่ม Bios Life Slim ก่อนหรือระหว่างมื้ออาหารจะช่วยทำให้ร่างกายปล่อยสารทั้งสองอย่างนี้ออกมาอย่างค่อยๆ เป็น ค่อยไป การปล่อยอินซูลินออกมมาให้เหมาะกับกลูโคสและสลายออกไปในเวลาเดียวกันกับกลูโคส เมื่อทั้งสองออกจากระบบพร้อมๆ กัน เซลล์ไขมันก็จะสามารถปล่อยกรดไขมันอิสระออกมาได้ เราเรียกว่า "ระยะเผาผลาญไขมัน" ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกิน เราก็ไม่รู้สึกหิว และไม่รู้สึกเหนื่อยอ่อนเลย 2-3 ชั่วโมง หลังจากระยะเผาผลาญไขมัน ก็ได้เวลาดื่ม Bios Life Slim ก่อนอาหารมื้อถัดไปพอดี ไขมันใหม่ลดน้อยลง การเผาผลาญไขมันมากขึ้น และถ้าคุณต้องการเร่งเผาผลาญไขมันส่วนเกินให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ด้วย Bios Life Slim เราขอแนะนำ 5 วิธีง่ายๆ ที่คุณเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้
        1. รับประทานอาหารมื้อเช้า รสชาติอร่อยของเรา Lean Complete ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน คือ โปรตีนสูงและมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ
        2. ดื่ม Bios Life Slim ด้วยกันกับการรับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ นั่นคือ โปรตีนที่พอเหมาะ ไขมันที่มีคุณภาพและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
        3. เว้นช่วงการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้เหมาะสม 4 ชั่วโมงจากมื้อเช้าถึงมื้อกลางวัน 4 ชั่วโมงจากมื้อกลางวันถึงมื้อเย็น และ 12 ชั่วโมงจากมื้อเย็นถึงมื้อเช้า เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาเผาผลาญไขมันในขณะที่คุณหลับ
        4. สร้างกิจกรรมให้มากขึ้น โดยคุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนัก เพียงแต่หาโอกาสออกแรงให้มากขึ้นในแต่ละวัน
        5. ลดปริมาณของหวานและอาหารแปรรูปในแต่ละวันลง โดยเฉพาะอย่ายิ่ง น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่มีน้ำตาลสูง เพราะทำให้ร่างกายต้องหลั่งอินซูลินออกมาในปริมาณมหาศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น